Biến chứng về mắt của bệnh tiểu đường: Nguyên nhân, Biểu hiện, Cách điều trị

09/11/2022 Đăng bởi: Ngọc Tạ Quang

Biến chứng về mắt của bệnh tiểu đường khiến cho bệnh nhân suy giảm thị lực nhanh chóng. Do đó, người bệnh cần lưu ý những bất thường về mắt để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh nguy cơ dẫn đến mất thị lực hoàn toàn.
 

Nguyên nhân gây nên biến chứng về mắt ở bệnh tiểu đường

Biến chứng về mắt là hậu quả của những tổn thương khi lượng đường trong máu của bạn luôn ở mức cao trong thời gian dài. Khi đường huyết tăng cao, các mạch máu nhỏ tại mắt dễ bị tắc nghẽn hoặc vỡ trong lòng mắt, kết hợp với sự thay đổi về lượng thủy dịch hình thành nên các vấn đề về mắt của bệnh tiểu đường.

Các biến chứng tiểu đường tại mắt thường gặp

Biến chứng tiểu đường ở mắt có 3 loại tổn thương chính là: Tăng nhãn áp, Đục thủy tinh thể, Bệnh võng mạc do đái tháo đường.

1. Tăng nhãn áp (Glaucoma)

Bệnh nhân tiểu đường tăng 40% nguy cơ bị tăng nhãn áp hơn so với những người bình thường. Bệnh tăng nhãn áp xảy ra do thủy dịch trong mắt dẫn lưu kém làm tăng áp lực lên mắt. Áp lực chèn ép các mạch máu mang máu đến võng mạc và thần kinh thị giác. Khi đó, thị lực giảm dần đi vì võng mạc và dây thần kinh bị tổn thương.

2. Đục thủy tinh thể

Khiến thủy tinh thể của mắt bị đục. Các nhà nghiên cứu cho rằng lượng glucose cao gây ra chất cặn tích tụ trong thủy tinh thể của mắt người bệnh. Tình trạng đục thủy tinh thể tiến triển nhanh chóng, gây suy giảm thị lực, nhòa mắt, nhạy cảm với ánh sáng, ánh sáng chói hoặc quầng sáng quanh đèn.

3. Bệnh võng mạc tiểu đường

Là nguyên nhân gây mất thị lực phổ biến nhất đối với người bệnh. Bệnh võng mạc tiểu đường là một thuật ngữ chung cho tất cả các rối loạn của võng mạc do bệnh tiểu đường gây ra. 

Tổn thương võng mạc do đái tháo đường

 

Bệnh võng mạc tiểu đường có 2 giai đoạn:

– Giai đoạn sớm: tiểu đường làm tổn thương những mạch máu nhỏ của võng mạc. Gây nên xuất huyết, thoát huyết tương và mỡ, gây phù võng mạc dẫn đến mờ mắt. Nếu phát hiện sớm có thể ngăn được mù lòa.

– Giai đoạn muộn: xuất hiện các mạch máu mới gây vỡ mạch máu và xuất huyết trong mắt, dễ gây bong võng mạc. Dẫn đến mù lòa nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Một số biểu hiện biến chứng về mắt của bệnh tiểu đường

– Nhìn mờ, nhìn hai hình, nhìn hình biến dạng hoặc đọc khó

– Thấy ruồi bay, những đốm đen hoặc đốm đỏ xuất hiện trước mắt

– Giảm thị lực một phần hoặc hoàn toàn, thấy bóng hoặc màng mờ che trước mắt

– Đau nhức, nặng mắt hoặc đỏ mắt thường xuyên

Tự theo dõi không phải là một lựa chọn tốt cho người bệnh đái tháo đường. Vì hầu như bệnh nhân không có triệu chứng gì trước đó, đến khi thị lực giảm (mắt mờ) là mắt đã bị tổn thương võng mạc. Và lúc này thường bệnh đã diễn tiến nặng.

➤ Do đó người bệnh nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám định kỳ, chẩn đoán và có kế hoạch điều trị đúng đắn.

Phương pháp điều trị biến chứng mắt của bệnh tiểu đường

Bạn cần phối hợp nhiều phương pháp, bao gồm kiểm soát tốt chỉ số đường huyết, dùng thuốc và điều trị chuyên sâu. Các phương pháp có thể kể đến như:

– Điều trị bằng laser

– Tiêm Anti-VEGF nội nhãn

– Phẫu thuật cắt dịch kính (cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần thủy tinh thể)

– Tái kết dính võng mạc đối với bong võng mạc

– Tiêm các loại thuốc được gọi là corticosteroid

➤ Liên hệ ngay với bác sĩ khi bạn cảm thấy thị lực của mình thay đổi đột ngột. Mắt mờ, nhấp nháy ánh sáng,…hoặc nhiều đốm nổi hơn bình thường.

Biện pháp ngăn ngừa biến chứng mắt ở bệnh nhân tiểu đường

Thăm khám bác sĩ định kỳ 3-6 tháng 1 lần

Phòng ngừa luôn là trên hết. Ngay cả khi không có triệu chứng gì ở mắt, người bệnh đái tháo đường cũng cần kiểm tra mắt và đo thị lực ngay thời điểm được chẩn đoán. Và sau đó định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng 1 lần. Nếu đợi đến khi có triệu chứng thì có thể lúc đó tổn thương sẽ khó điều trị và thị lực không thể phục hồi. 

Cách tốt nhất để ngăn ngừa các biến chứng về mắt là người bệnh cần giữ mức đường huyết và huyết áp ổn định. Các chỉ số này luôn nằm trong phạm vi an toàn mà bác sĩ điều trị đặt ra. 

Phải loại bỏ các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến võng mạc như thuốc lá, béo phì,…Kết hợp với lối sống lành mạnh, tích cực để phòng ngừa được biến chứng về mắt của bệnh tiểu đường nói riêng và các biến chứng khác của bệnh nói chung.

Nguồn tham khảo: https://www.niddk.nih.gov/

 

popup

Số lượng:

Tổng tiền: