TƯA LƯỠI Ở TRẺ SƠ SINH: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

21/11/2022 Đăng bởi: Hân DKSG

Tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân và cách điều trị

 

Tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là bệnh lý khả phổ biến, tuy không quá nguy hiểm nhưng gây ảnh hướng xấu đến việc ăn uống và sự phát triển của trẻ. Điều này khiến bố mẹ không khỏi lo lắng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản về tưa lưỡi phụ giúp bố mẹ tìm ra được cách điều trị hiệu quả.

Tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh là gì?

Tưa lưỡi (hay là nấm lưỡi). Là tình trạng phần niêm mạc ở lưỡi, miệng, họng hay thậm chí thực quản bị nhiễm nấm Candida. Ở giai đoạn đầu của bệnh xuất hiện những chấm trắng nhỏ, ăn sâu vào lớp niêm mạc lưỡi, vòng họng. Sau này, nếu không được điều trị kịp thời các lớp giả mạc màu trắng lan rộng gây đau, khó chịu, khó bong ra khi lau rửa, khi cọ xát sẽ gây chảy máu. Đây cũng là các triệu chứng ở giai đoạn đầy của bệnh nấm miệng.

 

Tìm hiểu thêm : Vấn đề tưa lưỡi, nấm miệng ở trẻ sơ sinh và biện pháp phòng ngừa.

Nguyên nhân gây ra tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh

Tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh ảnh hướng rất nhiều đến việc ăn uống, bú sữa mẹ cũng như cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của bé. Các nguyên nhân cơ bản gây bệnh có thể kể đến như là:

 

  • Nấm hoặc các loại virus:  các loại vi sinh vật là nguyên nhân phổ biến nhất gây tình trạng tưa lưỡi. Dấu hiệu ban đầu giống với cặn sữa còn đọng lại trên lưỡi. Khác biệt là bệnh tưa lưỡi có các mảng màu trắng bám chặt vào lưỡi, xuất hiện vết loét, bé sốt cao, hơi thở hôi.
 
  • Do chăm sóc răng miệng chưa đúng cách: hiện tượng tưa lưỡi ở trẻ có thể là do răng miệng 
 
  • Lây bệnh từ người mẹ: mẹ bị nấm bộ phận sinh dục khi mang thai hoặc nấm vú trong thời gian mẹ nuôi con bằng sữa mẹ.
 
  • Trẻ bị khô miệng: khi bé ít tiết nước bọt, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ tạo môi trường axit khiến khoang miệng và lưỡi trẻ bị tổn thương

 

Điều trị tưa lưỡi cho trẻ sơ sinh tại nhà

 

Tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh từ lâu đã là một loại bệnh lý xảy ra khá phổ biến, bố mẹ có thể áp dụng các phương pháp dân gian hoặc sử dụng thuốc tây điều trị. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện các biện pháp nào.

Điều trị tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh tại nhà

             + Sử dụng lá trà xanh

 

Lấy một lượng vừa đủ lá trà xanh rửa sạch, đun sôi với nước và cho thêm vài hạt muối. Sau đó để nguội và lấy khăn thấm nước để lau lưỡi cho trẻ. Đây cũng là cách trị tưa lưỡi được rất nhiều bà mẹ truyền tai nhau.

 

             + Sử dụng rau ngót

 

Lấy một nắm rau ngót, rửa sạch sau đó chần sơ với nước ấm đun sôi để nguội. Dùng cối để giã lấy nước rồi lấy khăn thấm và lau lưỡi cho bé. Đây là phương pháp dân gian trị tưa lưỡi trẻ sơ sinh mà nhiều bà mẹ vẫn hay dùng.

 

             + Sử dụng nước muối sinh lý

 

Bố mẹ có thể tự pha nước muối hoặc sử dụng nước muối sinh lý nồng độ 0.9%. Dùng gạc mềm thấm vào nước muối rồi nhẹ nhàng vệ sinh miệng cho trẻ. Nước muối với khả năng sát khuẩn sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn và nấm trong khoang miệng.

 

             + Sử dụng gạc rơ lưỡi Nalabo, trải nghiệm sức mạnh bộ 3 kháng khuẩn

 

Điều trị tưa lưỡi tại nhà tiện lợi cho mẹ và nguồn nguyên liệu dễ dàng tim kiếm ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn còn là vấn đề tìm ẩn đối với các biện pháp này.

 

Giải quyết nỗi lo lắng ấy cho mẹ, gạc rơ lưỡi Nalabo chính là liệu pháp tốt nhất mà mẹ đang tìm kiếm. 

 

Với thành phần mang tính vượt trội bao gồm Keo ong, trà xanh, cúc la mã. Gạc rơ lưỡi Nalabo đem đến hiệu quả kháng khuẩn, kháng nấm gấp 3 lần so với các loại gạc đang có trên thị trường.

Gạc rơ lưỡi Nalabo-Sức mạnh từ bộ 3 kháng khuẩn tự nhiên

 

  • Keo ong: là thành phần tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ điều trị viêm nướu, loét miệng, bệnh nha chu, diệt vi khuẩn Streptococcus mutans (một loại cầu khuẩn Gram dương, kị khí thường được tìm thấy trong khoang miệng, là tác nhân gây viêm nướu, loét 
 
  • Trà xanh: Catechin trong trà xanh có tác dụng kháng khuẩn, khử mùi, giúp làm giảm nồng độ axit của nước bọt và mảng bám răng, hạn chế tình trạng sâu răng. Trà xanh ở gạc rơ lưỡi Nalabo còn có chứa một lượng Flour khá cao, có tác dụng tốt cho sự phát triển răng chắc khỏe của trẻ.
 
  • Cúc la mã: tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, cải thiện hình ảnh lâm sàng và vi sinh của bệnh viêm nha chu mãn tính. Khi trẻ mọc răng, nướu dễ tổn thương, viêm nhiễm gây sưng, đau, quấy khóc, bỏ ăn. Thành phần Cúc la mã trong gạc rơ lưỡi Nalabo giúp chống viêm, làm dịu các triệu chứng đau lúc mọc răng cho trẻ nhỏ
 

Mẹ có thể tìm các sản phẩm sản phẩm Gạc rơ lưỡi Nalabo tại các chuỗi cửa hàng thuốc uy tín như : Nhà Thuốc An Khang, Nhà Thuốc Long Châu và các cửa hàng mẹ và bé: Con cưng, Bibomart, KidsPlaza

 

Tìm hiểu thêm về Gạc rơ lưỡi Nalabo TẠI ĐÂY !

 

Trường hợp tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh nặng

Đối với những trường hợp tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh chuyển biến nặng, mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế, phòng khám uy tín để được tư vấn và điều trị.  Bác sĩ sẽ chỉ định các dòng thuốc kháng nấm ở liều lượng phù hợp với lứa tuổi và tình trạng bệnh. Một số loại thuốc phổ biến được dùng để điều trị cho trẻ bị tưa lưỡi nặng có thể kể đến như nystatin, mycostatin, miconazol…

 

Mong rằng những chia sẻ cũng phần nào giúp bố mẹ có thêm thông tin hữu ích về tình trạng tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh. Mẹ còn điều gì băn khoăn cần tư vấn thì đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay 0909-589-001 để được giải đáp mọi thắc mắc kỹ càng nhé!
 

Gạc rơ lưỡi Nalabo

 

NALABO được sản xuất bởi:
CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC KHOA
Trụ sở chính: Số 9 Nguyễn Công Trứ, Phường Phạm Đình Hổ, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI DƯỢC KHOA SÀI GÒN
Địa chỉ: 152/9 Lạc Long Quân (nối dài), phường 3, quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
Tư vấn khách hàng: 0909-589-001.

 
popup

Số lượng:

Tổng tiền: