Tổng hợp các loại thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh TỐT NHẤT

thực phẩm lợi sữa

Có thể nói mối quan tâm nhất của mẹ bỉm sữa sau khi sinh con đó là liệu có đủ nguồn sữa để cung cấp cho bé không. Những nguồn thực phẩm lợi sữa nào các mẹ nên sử dụng? Để hiểu rõ hơn, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây. 

Lợi ích của những thực phẩm lợi sữa mang lại

Sau khi sinh con, mẹ bỉm sữa sẽ cần nhiều chất dinh dưỡng để đủ cung cấp cho cả mẹ và bé. Thông thường, những loại thức ăn mà mẹ ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tạo ra sữa.

mẹ ít sữa
Mẹ cần bổ sung những thực phẩm lợi sữa

Nếu mẹ ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng có tác dụng lợi sữa thì nguồn sữa cung cấp cho con sẽ dồi dào hơn. Mẹ bỉm sẽ không còn phải thiếu tự ti hay lo lắng về nguồn sữa cho bé nữa. 

Để tuyến sữa tiết ra nhiều, mẹ sau sinh nên ăn các loại thức ăn có lợi cho sữa đảm bảo đủ 4 nhóm: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng. Ngoài ra các mẹ nên kết hợp nghỉ ngơi, tập luyện các bài tập nhẹ nhàng để quá trình nuôi dưỡng bé thuận lợi hơn. 

Top những thực phẩm cho mẹ sau sinh

Quá trình nuôi con bằng sữa mẹ sẽ cần các loại thực phẩm. Dưới đây là những loại thực phẩm lợi sữa cho mẹ nên ghi nhớ để chế biến thành các món ăn dinh dưỡng có lợi cho tuyến sữa.

Sữa

thực phẩm lợi sữa sau sinh
Sữa là một trong những thực phẩm lợi sữa sau sinh

Không cần phải tìm các loại sữa đắt tiền, các mẹ chỉ cần tìm mua sữa đặc để pha uống nóng trước khi cho con bú 15-20 phút là sẽ có lượng sữa tiết ra dồi dào cung cấp cho bé.

Ngoài ra, các loại sữa công thức dành cho mẹ sau sinh chăm con nhỏ hoặc sữa đậu nành cũng là những loại thực phẩm kích sữa rất tốt. 

Gạo lứt

Gạo lứt được xem là một trong những loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Các chế phẩm làm từ gạo lứt giúp thanh lọc, giải độc cơ thể. Tác dụng khác của gạo lứt đó chính là lợi sữa khi các mẹ uống nước gạo lứt rang. Gạo lứt nguyên vỏ rang và đun nước uống cung cấp nhiều vitamin và các loại khoáng chất quan trọng như là vitamin B, sắt, kali, natri,…tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Rau ngót

rau ngót thực phẩm lợi sữa sau sinh
Rau ngót có rất nhiều dinh dưỡng lợi sữa cho mẹ

Rau ngót được xem là loại thực phẩm quen thuộc với bữa ăn hàng ngày trong gia đình. Mặc dù là loại thực phẩm được khuyên không nên ăn khi mẹ bầu đang ở 3 tháng đầu và những tháng cuối thai kỳ, nước rau ngót lại có lợi tạo sữa cho mẹ sau sinh.

Chế biến rau ngót bằng cách rửa sạch lá ngót, xay lấy nước uống hoặc đơn giản là nấu canh rau ngót cũng sẽ tăng tiết sữa đáng kể. 

Đu đủ chín

Đu đủ được xem là loại trái cây rất tốt cho mẹ sau sinh vì dinh dưỡng mà nó mang lại. Ngoài tác dụng thon gọn vóc dáng, đu đủ còn rất tốt cho các mẹ đang chăm con nhỏ vì còn là một loại thực phẩm giúp lợi sữa. Ăn một vài miếng đu đủ chín mỗi ngày sẽ giúp mẹ bổ sung lượng vitamin và các loại khoáng chất khác. Đu đủ còn có tác dụng làm đẹp cho mẹ với khả năng làm mờ vết sạm da sau sinh hoặc giảm mụn.

Quả Sung

Được biết đến với khả năng nhuận tràng, quả sung còn có tác dụng kích sữa hiệu quả, nhất là sữa non. Trong quả sung, dù là khô hay tươi đều có một lượng lớn canxi, chất xơ, sắt, chất chống oxy hóa, vitamin cùng nhiều khoáng chất quý giá khác. 

Có thể thay đổi món ăn trong bữa cơm hàng ngày sang sung kho thịt, sung kho cá, sung om lươn cũng rất đưa cơm. Nấu canh, hầm với quả sung hoặc luộc quả sung để ăn thường xuyên sẽ kích thích sữa, đủ cho em bé bú. 

Chè vằng

chè vằng thực phẩm lợi sữa sau sinh mổ
Chè vằng thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

Lá chè vằng không chỉ giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào mà còn giúp cơ thể mẹ trở lại trạng thái bình thường sau sinh nhờ khả năng kháng khuẩn, kích thích tiêu hoá và vị giác. 

Uống nước lá chè vằng hàng ngày là sự lựa chọn tốt cho các mẹ bỉm sữa. Nên lưu ý uống nước lá chè vằng khi ấm sẽ có tác dụng lợi sữa hơn là để nguội rồi mới uống.

Rong biển

Rong biển được biết đến là thực phẩm đầy dinh dưỡng với nhiều chất xơ, đạm, chất khoáng. Những người mới đau dậy khi ăn rong biển sẽ phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Với các mẹ sau sinh, ăn rong biển giúp lợi sữa khá tốt, giảm mệt mỏi và nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Rau và củ Khoai lang

Lá và củ khoai lang đều có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và cũng được xem là thực phẩm lợi sữa sau sinh. Đối với lá khoai lang, các mẹ có thể đem xào, nấu canh hoặc luộc với các thực phẩm khác. Tính ngọt và chát trong khoai lang giúp mẹ nhuận tràng, lợi sữa và giảm cân hiệu quả.

Củ khoai lang không còn xa lạ gì với khả năng giảm cân mà nó mang lại. Hấp củ khoai thay vì chiên sẽ ít tăng cân hơn, tuy nhiên, mẹ nên bổ sung thêm cơm để đủ dinh dưỡng tiết sữa cho con. 

Thịt

thịt thực phẩm lợi sữa cho bà đẻ
Thịt là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho mẹ sau sinh

Thịt bò hoặc lợn nạc đều rất giàu chất dinh dưỡng như đạm và các loại vitamin, giúp lợi sữa cho mẹ. Thịt bò giúp bổ máu, tăng dẫn truyền thần kinh và phục hồi sức khỏe sau sinh cho phụ nữ. Chế biến các bữa ăn hàng ngày có chứa thịt bò sẽ giúp mẹ có lượng sữa dồi dào cho con, bổ sung năng lượng mà không lo bị tăng cân. 

Thịt bò được xếp vào những loại thực phẩm lợi sữa tốt cho mẹ. Tuy nhiên các mẹ nên dùng thịt bò thăn hoặc thịt bò pha lê, vì ăn thịt bò có nhiều mỡ sẽ không có lợi cho quá trình giảm cân sau sinh. Chế biến thịt bò thành các món hầm, hấp, xào hoặc nấu cháo như bò hầm khoai tây, cháo thịt bò,… sẽ cung cấp lượng dinh dưỡng tốt cho mẹ, thúc đẩy quá trình tạo sữa cung cấp cho bé.

Thịt nạc cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng, dễ chế biến và dễ tiêu hóa, tốt cho mẹ và cả bé. So với thịt bò, thịt lợn có giá cả rẻ hơn nên dễ dàng xuất hiện trong các bữa ăn của các mẹ. Cũng như thịt bò, thịt lợn nạc là thực phẩm dễ chế biến thành các món ăn đa dạng như luộc, xào, nấu canh với rau hoặc nấu cháo,…

Một số loại cá như cá hồi chứa nhiều hàm lượng DHA, Omega 3 lớn rất tốt cho cả mẹ và bé. Những chất này tốt cho sự phát triển của não và mắt của trẻ nhỏ. Ăn cá còn giúp mẹ lợi sữa, giảm stress và mệt mỏi sau sinh hiệu quả. 

Các mẹ có thể chế biến các món cá chép, cá hồi, cá cơm,.. thành các bữa ăn thơm ngon để bổ sung dưỡng chất và lợi sữa. Tuy nhiên các mẹ nên tránh ăn các món cá làm sẵn hay có hàm lượng thủy ngân cao vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh cho bé và gây ngộ độc. 

Chuối

Hoa chuối và quả chuối đều là những món ăn lợi sữa mà mẹ bỉm sữa nên dùng. Nếu ăn quả chuối, các mẹ nên chọn chuối sứ, dùng ăn trực tiếp hoặc ăn cùng sữa chua.

Với hoa chuối, mẹ có thể chế biến thành các món luộc, nấu canh với sườn non hoặc với nước hầm xương ống. Các món ăn thơm ngon trên rất lợi sữa cho mẹ và cung cấp nhiều dinh dưỡng.

Rau má

Rau má ngoài tác dụng giải nhiệt thanh lọc cơ thể, lưu thông khí huyết, giúp da dẻ hồng hào thì còn có tác dụng lợi sữa cho mẹ sau sinh rất tốt.

Nấu nước rau má uống hoặc phơi khô rau má để bảo quản được lâu hơn và dùng dần. Các mẹ có thể dùng rau má tươi để nấu canh với các loại thịt để cung cấp dinh dưỡng và lợi sữa..

Móng giò

thực phẩm lợi sữa móng giò
Các món ăn được chế biến từ móng giò rất lợi sữa cho mẹ

Móng giò được xem là một trong những món ăn đi đầu trong danh sách thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh. Móng giò cung cấp nhiều nước cho quá trình tạo sữa và nhiều chất dinh dưỡng như đạm, canxi, phốt pho, sắt, magie, mangan, vitamin.

Ngoài ra móng giò còn có cystine, myoglobin và là nguồn cung cấp collagen rất tốt. Các mẹ nếu muốn sở hữu làn da mịn màng, ít nếp nhăn ngoài nhu cầu chính là lợi sữa thì móng giò chắc chắn phù hợp.

Chế biến móng giò thành các món hầm giúp lợi sữa và bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, chân giò có chứa nhiều chất béo càng khiến quá trình tiêu hóa khó khăn. Món ăn này còn có thể khiến người mẹ tăng cân nhanh, thậm chí béo phì.

Cây đinh lăng lá nhỏ

Cây đinh lăng từ lâu được xem là một trong những vị thuốc nam thần kì. Mọi bộ phận của cây đều có những công dụng riêng khác nhau. Đây còn là loại thực phẩm lợi sữa hiệu quả cho phụ nữ sau sinh uống nước sắc từ lá đinh lăng sẽ nhanh chóng lấy lại sức và khỏe mạnh.  Còn nếu mẹ bỉm sữa nào bị tắc tia sữa, lá đinh lăng sẽ hỗ trợ tiết sữa một cách an toàn và hiệu quả. 

Nấu lá đinh lăng tươi với cá đồng hoặc thịt nạc giúp lợi sữa và tăng cường dưỡng chất. Với rễ cây đinh lăng lâu năm, các mẹ có thể dung 40g rễ đinh lăng nấu với 6-8gr gừng và lấy nước để uống. Trong những tháng ở cữ, các mẹ có thể dùng lá đinh lăng như rau trong bữa cơm, dùng 200gr lá tươi luộc chín ăn kèm với ít nước mắm và cơm trắng rất ngon.

Cốm lợi sữa

Ngoài các thực phẩm lợi sữa có sẵn tự nhiên, sử dụng cốm lợi sữa cũng được các chuyên gia đầu ngành thừa nhận tác dụng rất tốt của nó đến khả năng cải thiện chất lượng và số lượng sữa cho mẹ. Cốm lợi sữa còn cải thiện hệ miễn dịch và sức khỏe của cả mẹ và bé.

cốm lợi sữa curmilk
Cốm lợi sữa Curmilk – Khơi dòng sữa mẹ

Với thành phần từ 100% thảo dược tự nhiên gồm Thông thảo, Chùm ngây, Curcumin có hoạt tính kích thích sản xuất Prolactin và Oxytocin giúp tạo sữa mẹ, phòng ngừa tắc tia sữa và sữa đặc hơn, cốm lợi sữa Curmilk giúp đánh bay nỗi lo của các mẹ bỉm vì việc mất sữa ít sữa loãng sữa , đặc biệt là các mẹ sinh mổ. 

Curmilk được bộ y tế cấp chứng nhận an toàn và là sản phẩm được Bệnh viện TW Quân đội 108, Bệnh viện Đa Khoa Quảng Ninh, Bệnh viện Phụ Sản Hải Dương, Bệnh viện Nông Nghiệp…. và hàng trăm các bệnh viện phụ sản uy tín và các bác sĩ đầu ngành khuyên dùng. 

Lưu ý những thực phẩm không nên ăn

Sau khi sinh em bé, nếu mẹ không chú ý bản thân kỹ lưỡng thì sẽ dễ mắc các bệnh hậu sản như cao huyết áp sau sinh, nhiễm khuẩn, xuất huyết muộn, táo bón, trầm cảm sau sinh,… Để tránh các bệnh hậu sản trên, người mẹ cần lưu ý những thực phẩm không nên ăn.

* Tránh ăn thực phẩm cay, đồ uống có cồn hay chứa caffeine: Thực phẩm cay không tốt cho đường ruột mà  còn làm giảm vị ngon của sữa khiến trẻ khó bú. Các loại đồ uống có cồn hay chứa caffeine làm cho mẹ thiếu ngủ, ảnh hưởng đến khả năng sản xuất sữa và không có lợi cho sự phát triển bình thường của trẻ nếu đang bú mẹ.

* Tránh các loại thực phẩm có hàm lượng thủy ngân cao: Cá kiếm, cá mập, cá thu vua và cá ngói có hàm lượng thủy ngân cao. Đây là chất có hại cho sự phát triển não bộ của bé.

* Tránh các thực phẩm chua, lạnh và chưa chín: Đồ ăn lạnh có hại cho răng và tiêu hóa ,làm cho các cơn đau của mẹ kéo dài hơn. Nếu mẹ ăn các loại trái cây chua sẽ khiến trẻ bú sữa mẹ dễ bị trào ngược dạ dày, tiêu chảy hoặc hăm tã. Còn nếu ăn các thực phẩm chưa chín, các mẹ có thể bị ngộ độc, rối loạn tiêu hóa hoặc thậm chí ảnh hưởng đến đường ruột của trẻ khi đang bú sữa mẹ. 

* Nên ăn thăm dò các loại hạt:

Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, đậu phộng rất tốt cho mẹ khi đang trong thời kì mang thai. Tuy nhiên, các mẹ nên cẩn thận khi ăn chúng sau khi sinh vì có thể khiến bé bị dị ứng. Nên ăn thăm dò một lượng nhỏ (1-2 hạt) và quan sát phản ứng của trẻ. Nhưng tốt nhất, mẹ nên lựa chọn các món ăn nhẹ khác cho đến khi trẻ cai sữa.

*Tránh các thực phẩm chức năng có tác dụng giảm cân, làm đẹp:

Nhiều mẹ có suy nghĩ muốn cải thiện vóc dáng sau sinh nên thường mua các sản phẩm giảm cân. Tuy nhiên một số thành phần trong các sản phẩm đó chưa được nghiên cứu đầy đủ và có thể là chất cấm cho mẹ đang cho con bú. Thay vì mua các thực phẩm giảm cân đó, các mẹ nên luyện tập theo phương pháp tự nhiên bằng các bài tập yoga để giảm cân và giảm stress sau sinh. 

Trên đây là tổng hợp những thực phẩm lợi sữa và những thực phẩm mà các mẹ nên tránh khi đang trong quá trình cho con bú. Tuy nhiên tùy vào tình hình thực tế và thể trạng, các mẹ nên chọn lựa cho mình những loại thực phẩm phù hợp nhất. Chúc các mẹ thành công trên con đường nuôi con bằng sữa mẹ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *