Chế độ dinh dưỡng là mối quan tâm hàng đầu của chị em trong quá trình mang thai. Ba tháng cuối trước khi chào đời là giai đoạn quan trọng nhất trong hành trình phát triển của bé. Thực đơn bà bầu 3 tháng cuối dưới đây không những giúp mẹ khỏe mạnh mà còn thúc đẩy thai nhi phát triển hoàn thiện trước khi chào đời, cùng tham khảo nhé.

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối

Vì sao đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ bầu vô cùng quan trọng. Bởi vì thai nhi trong bụng mẹ có khỏe mạnh hay không đều phụ thuộc và sức khỏe và dinh dưỡng từ mẹ. Giai đoạn 3 tháng trước khi sinh là thời điểm bé phát triển nhanh về cân nặng cũng như trí não. Do đó, xây dựng một chế ăn uống mới và phù hợp ở giai đoạn này là thực sự cần thiết.

thực đơn bà bầu 3 tháng cuối

Những chất dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu 3 tháng cuối

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, các chất dinh dưỡng mà mẹ hấp thụ được sẽ theo máu qua nhau thai và cung cấp cho thai nhi phát triển. Mẹ bầu được nạp đủ dinh dưỡng sẽ có sức đề kháng tốt hơn, hạn chế tối đa khả năng nhiễm bệnh khi mang thai.

Hơn thế nữa, thai phụ có sức khỏe tốt sẽ giảm thiểu tình trạng suy dinh dưỡng ở bé cũng như có đủ sức để sinh con và mau chóng phục hồi hơn.

Vậy thực đơn cho mẹ bầu 3 tháng cuối nên có gì, chị em hãy cùng Dược Khoa Sài Gòn tham khảo các thực phẩm bên dưới đây. 

Những thực phẩm nên có trong thực đơn

Thịt bò

Thực đơn cho mẹ bầu ba tháng cuối thì không thể thiếu các loại thịt rồi. Tuy nhiên trong 100g thịt bò có tới 40 đạm có thể giúp phát triển cân nặng cho thai nhi khá tốt. Do đó, trong  tháng cuối mẹ bầu nên thêm thực phẩm này vào bữa ăn hằng ngày để bé mau lớn và khỏe mạnh.

thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối thịt bò

Thịt bò là thực phẩm nên có trong thực đơn

Gợi ý cho các mẹ một số món ăn đơn giản có thể chế biến với thịt bò như bún bò, canh thịt bò nấu với khoai tây và cà rốt hay thịt bò hầm đều dễ ăn và nấu cũng đơn giản.

Một loại thực phẩm rất quen thuộc khác nữa đó là cá, trong cá chứa một lượng lớn Omega 3, DHA và EPA rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Mẹ bầu nào muốn bé da dẻ trắng hồng, tóc mọc tốt và lông mày rậm rạp thì không nên thiếu món cá này trong thực đơn hằng ngày mẹ nhé.

Các loại cá nên thêm vào thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối như cá chép, cá bống, cá hồi. Đây đều là những loại cá dễ ăn và cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cả mẹ và bé.

Trứng

thực đơn cho mẹ bầu 3 tháng cuối trứng

Trứng chứa nhiều protein và các dưỡng chất khác rất tốt cho mẹ bầu

Khi mang thai, thai phụ cần được cung cấp đủ protein, kẽm, sắt và acid folic. Do đó trứng là một nhân tố sáng giá khi tập hợp được tất cả những dưỡng chất vừa kể trên. Tuy nhiên để ăn trứng đúng cách mẹ bầu nên lưu ý 2 điều sau:

  • Chỉ ăn trứng chín hoàn toàn
  • Mỗi tuần tối đa từ 3- 4 quả trứng, không nên ăn quá nhiều

Tôm cua

Tương tự như cá, tôm cua cũng là một loại thực phẩm mang lại nhiều protein, DHA và chất béo tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi.

Mẹ bầu có thể ăn tôm cua hấp, luộc hoặc chế biến với các món canh như canh tôm với bầu, tôm rang, mướp nấu cua đồng, …

Các loại đậu, rau, quả

các loại rau quả đậu cho mẹ bầu

Các loại đậu rau quả bổ sung chất xơ cho bà bầu

Bên cạnh những dưỡng chất đã kể trên, mẹ bầu cũng cần bổ sung chất xơ để cân bằng dinh dưỡng và hạn chế tình trạng táo bón khi mang thai.

Các loại đậu nên ăn như đậu đỏ, đậu trắng, đậu cove, đậu đũa. Mẹ bầu có thể chế biến đơn giản các loại đậu này với các món ăn sau: 

  • Thịt bò xào đậu đũa
  • Canh đậu hầm xương
  • Súp đậu

Nước dừa 

Nước dừa chứa nhiều thành phần dinh dưỡng đa dạng bao gồm các loại vitamin C, B1, B2, B, B6, chất xơ, canxi, magie, kali, kẽm. Thói quen uống nước dừa thường xuyên vào 3 tháng cuối sẽ giúp thai nhi không bị thiếu ối, tăng cân tốt và mẹ bầu cũng trở nên khỏe khoắn hơn.

Khoai lang

khoai lang thực đơn cho bầu 3 tháng cuối

Khoai lang giúp mẹ bầu 3 tháng cuối cải thiện được tình trạng táo bón

Để hạn chế tinh bột, mẹ bầu có thể bổ sung khoai lang vào thực đơn bởi trong khoai lang chứa nhiều chất xơ, vitamin A, C,và B6. Nên ăn khoai lang hấp, luộc để đảm bảo dinh dưỡng trong khoai lang không bị mất đi trong quá trình chế biến.

Sữa

Muốn đầy đủ protein và canxi thì sữa là thức uống nên bổ sung hằng ngày. Nên chọn sữa có lượng chất béo vừa phải, ít đường và tốt nhất là sữa tiệt trùng để đảm bảo an toàn.

Các loại hạt

Các chuyên gia đã nghiên cứu được rằng hàm lượng magie cao có trong các loại hạt có khả năng giảm nguy cơ sinh non cho thai phụ. Mẹ bầu có thể chọn các loại hạt hạnh nhân, hạt óc chó hay hạt hướng dương dùng để ăn vặt hằng ngày đều được. 

Lời khuyên cho chế độ ăn bà bầu 3 tháng cuối

chế độ ăn bà bầu 3 tháng cuối

Những lời khuyên hữu ích về chế độ ăn uống cho bà bầu 3 tháng cuối

Việc lên thực đơn lành mạnh cho bản thân trong giai đoạn mang thai hết sức cần thiết và sau đây là một vài lời khuyên dành hữu ích cho chị em khi thực hiện: 

  • Trước tiên bạn cần thăm hỏi bác sĩ xem chế độ đó đã ổn và phù hợp với thể trạng của mình hay chưa
  • Luôn chọn thực phẩm tươi ngon tại các điểm bán uy tín
  • Tránh ăn uống hàng quán lạ, nên ăn đồ ăn chế biến tại nhà để đảm bảo vệ sinh
  • không sử dụng các chất chứa nhiều cafein trong suốt thai kỳ
  • Uống nước đầy đủ mỗi ngày, tốt nhất từ 1,5 đến 2 lít 
  • Khi chế biến món ăn cho mẹ bầu tuyệt đối không thêm quá nhiều muối để hạn chế tình trạng sưng phù và đầy hơi.
  • Mẹ bầu có các bệnh về tiêu hóa hoặc tiêu hóa yếu thì càng phải tránh xa các loại thực phẩm cay, nóng và nhiều dầu mỡ. 

Một chế độ ăn khoa học sẽ giúp mẹ bầu có một sức khỏe tốt và một thai nhi sắp chào đời khỏe mạnh. Hy vọng thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối mà Dược Khoa Sài Gòn đã gợi ý cho các chị em vừa rồi sẽ giúp bạn có kế hoạch ăn uống phù hợp hơn. Đừng quên tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại đây nhé.