Thai nhi ở tháng thứ 7 lúc này đã có sự phát triển rất lớn và gần như hoàn thiện. Ở khoảng thời gian này các bé hấp thụ rất nhiều các chất dinh dưỡng của mẹ. Vậy nên, để đảm bảo bé được sinh ra khỏe mạnh và an toàn, các mẹ cần chú ý chế độ ăn của mình. Sau đây là một số gợi ý cho các mẹ để biết được bầu 7 tháng nên ăn gì để có dinh dưỡng tốt cho cả mẹ và bé. 

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu 7 tháng

Vào tháng thứ 7 của thai kỳ, trung bình các mẹ bầu cần phải tăng từ 8 đến 10kg. Nếu vượt quá ngưỡng này thì sẽ dễ dẫn đến nguy cơ béo phì. Lúc này, dạ dày của mẹ đã bị chèn ép, vì vậy, các bữa ăn cần phải được chia nhỏ trong ngày và không nên ăn quá no trong một bữa. Vậy, bầu 7 tháng nên ăn gì tốt cho con?

bầu 7 tháng ăn gì

Những món ăn dinh dưỡng cho mẹ bầu 7 tháng

Tháng thứ 7 của thai kỳ, lúc này thai nhi đã phát triển với kích thước có thể dài hơn 40cm, cân nặng khoảng 1,2Kg. Thai nhi cần hấp thụ nhiều dinh dưỡng để phát triển cơ thể. Xương cần canxi để trở nên cứng cáp hơn, nên mẹ cần bổ sung nhiều canxi có trong sữa hoặc các thực phẩm giàu canxi. 

Ở thai kỳ thứ 7, não bộ và hệ thần kinh của thai nhi cũng dần phát triển hoàn thiện, có thể nhận thức và nghe được âm thanh bên ngoài. Các mẹ cần cung cấp các chất dinh dưỡng như axit Folic, vitamin B, các loại axit béo để tốt cho não bộ của trẻ.

Mỗi ngày cơ thể của thai phụ cần tiêu thụ 840 calo để đảm bảo đủ dinh dưỡng, nên uống nhiều nước mỗi ngày. Không được bỏ bữa vì sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé. 

Bầu 7 tháng nên ăn gì tốt cho mẹ và con

Để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, câu hỏi bà bầu 7 tháng nên ăn gì được rất nhiều bà mẹ lưu tâm. Dưới đây sẽ là những thức ăn tương ứng với các loại dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu 7 tháng.

bà bầu 7 tháng nên ăn gì

Mẹ bầu 7 tháng nên ăn gì để tốt cho mẹ và con

Thực phẩm giàu canxi

Đây là thành phần dinh dưỡng giúp cho xương của bé phát triển tốt nhất trong những tháng cuối của thai kỳ. Canxi thường có trong các loại thực phẩm như sữa, các sản phẩm từ sữa, có cả trong yến mạch, cá hồi, …. 

Thực phẩm giàu chất protein và sắt

Sắt là chất dinh dưỡng giúp chống thiếu máu ở mẹ. Có thể bổ sung sắt thông qua các thực phẩm như thịt, các loại hạt, cơm trắng, các loại đậu, gia cầm,…

Thực phẩm giàu DHA

bầu 7 tháng nên ăn thực phẩm dha

Thực phẩm chứa nhiều DHA rất tốt cho mẹ bầu 7 tháng

DHA sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển não bộ của bé. Các thực phẩm như sữa, trứng và các loại nước hoa quả có thể cung cấp được đủ 200mg DHA mỗi ngày cho sự phát triển hoàn thiện.

Thực phẩm giàu Vitamin C

Vitamin C là một loại dinh dưỡng rất quan trọng, giúp cho việc hấp thụ Sắt trong cơ thể trở nên tốt hơn. Có thể dễ dàng thấy những thực phẩm có chứa vitamin C như các loại trái cây học quýt, cam, dưa hấu, bông cải xanh, … 

Thực phẩm giàu magie

Magie là chất giúp các mẹ hấp thụ canxi tốt hơn, phòng ngừa được các hiện tượng chuột rút, giãn cơ, ngừa sinh non. Những thực phẩm chứa magie như hạnh nhân, đậu đen, lúa mạch, yến mạch, bí ngô, … 

Thực phẩm giàu chất xơ

chất xơ cho bà bầu 7 tháng

Chất xơ giúp cung cấp nước và hất thụ tốt hơn cho bà bầu

Chất xơ là thành phần dinh dưỡng giúp ngăn ngừa táo bón đối với các mẹ bầu trong giai đoạn thứ 7 của thai kỳ. Chất xơ thường có trong các loại rau củ quả, các loại đậu, ngũ cốc, … Bên cạnh đó, để chất xơ được cơ thể hấp thu tốt hơn và nhanh hơn, các mẹ phải thường xuyên cung cấp đủ nước cho cơ thể

Axit Folic

Tác dụng của axit folic trong giai đoạn này là giúp làm giảm nguy cơ dị tật cho thai, tránh các bệnh về thần kinh. Nên bổ sung từ 600 đến 800 mg axit folic mỗi ngày qua các thực phẩm như rau lá xanh, trái cây tươi, bột yến mạch, … 

Những loại thực phẩm bà bầu 7 tháng không nên sử dụng

Bên cạnh việc xây dựng các bữa ăn hợp lý với đầy đủ chất dinh dưỡng, mẹ bầu tháng thứ 7 nên ăn gì và tránh ăn gì cũng phải được chú ý. Dưới đây là các thực phẩm không nên sử  dụng cho bà bầu 7 tháng.

bầu 7 tháng không nên ăn gì

Mẹ bầu 7 tháng không nên ăn những thực phẩm có hại sức khỏe

  • Các loại thức ăn cay, nhiều dầu mỡ: Những loại đồ ăn có lượng lớn dầu mỡ và cay nóng sẽ khiến mẹ bầu có hiện tượng ợ nóng. 
  • Thực phẩm có vị quá mặn: Đồ ăn quá mặn sẽ làm cho tình trạng sưng phù của thai kỳ trở nên nặng hơn. Hạn chế ăn đồ mặn sẽ giúp giảm lượng natri hấp thu vào cơ thể. 
  • Các chất kích thích: cà phê, rượu bia, thuốc lá. Các mẹ tuyệt đối không nên sử dụng những thứ này vì nó sẽ gây ra các hiện tượng xấu cho thai kỳ như sinh non, sinh nhẹ cân, hội chứng rượu bào thai. 
  • Các loại thức ăn nhanh: Dù nó đem lại cảm giác ngon và dễ ăn nhưng nó lại không có nhiều giá trị dinh dưỡng. Vậy nên, thai phụ tốt nhất nên ăn những loại thực phẩm tươi để hấp thụ và kiểm soát hàm lượng chất dinh dưỡng trong ngày tốt nhất và phù hợp nhất. 

Việc lựa chọn thực phẩm hàng ngày cho mẹ bầu vào tháng thứ 7 là vô cùng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của bé. Các mẹ nên tìm hiểu kỹ thông tin về bà bầu 7 tháng nên ăn gì để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Cùng cố gắng để các mẹ và các bé được phát triển tốt nhất nhé.