Đã là mẹ bầu thì chẳng ai là không quan tâm đến chế độ ăn uống hằng ngày của mình trong quá trình mang thai. Đặc biệt 3 tháng trước khi sinh là cột mốc quan trọng cần đặc biệt chú ý bởi đây là thời điểm bé hoàn thiện về mặt cấu trúc trước khi chào đời. Vậy bầu 3 tháng cuối nên ăn gì, câu trả lời có ngay trong bài viết này đây.

Chế độ dinh dưỡng của thai kỳ 3 tháng cuối

Vì sao chị em thời thai nghén lại phải cực kỳ quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của mình hằng ngày. Bởi vì sự phát triển cũng như sức khỏe của thai nhi đều phụ thuộc hoàn toàn vào mẹ. Mẹ có chế độ ăn uống hợp lý và khoa học bé sẽ không bị thiếu hụt dinh dưỡng và phát triển toàn diện về mặt tinh thần lẫn thể chất.

bà bầu 3 tháng cuối nên ăn gì

Chế độ dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu 3 tháng cuối

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng trẻ sơ sinh hấp thụ đầy đủ dưỡng chất thiết yếu từ mẹ không những khỏe mạnh mà còn có IQ cao hơn so với các bé thiếu hụt dinh dưỡng.Vậy để biết bà bầu 3 tháng cuối nên ăn gì tốt cho mẹ và thai nhi thì trước tiên phải nắm được các thông tin dưới đây:

  • Ở giai đoạn này các mẹ nên nạp thêm 475 kcal/ngày so với người bình thường
  • Mỗi ngày cần bổ sung 18g Protein vào thực đơn
  • Về chất béo, cần 20-25% trên tổng số năng lượng tương đương với 60g chất béo/ ngày 
  • Không quên bổ sung vitamin A, D, B12, B1, vitamin C và folic
  • Bên cạnh đó cũng rất cần các loại chất khoáng như Canxi, sắt và kẽm. 

Để biết bầu 3 tháng cuối nên ăn gì có thể thu nạp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu thì đừng bỏ qua thông tin hữu ích sau đây.

Những thực phẩm bà bầu 3 tháng cuối nên ăn

Thực phẩm cho bà bầu 3 tháng cuối chứa Protein

Mọi người hay hỏi nhau bầu 3 tháng cuối ăn gì để vào con thì nhất định không được bỏ qua protein trong bữa ăn hằng ngày. Protein từ trước đến này đều được xem là dưỡng chất thiết yếu trong mỗi bữa ăn của chúng ta. Không những tốt cho mẹ mà còn cho cả em bé trong bụng.

bầu 3 tháng cuối ăn gì protein

Thực phẩm chứa nhiều Protein dành cho mẹ bầu 3 tháng cuối

Protein là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển của em bé. 

Các thực phẩm giàu protein mà Dược Khoa Sài Gòn khuyến khích nên ăn như: trứng, thịt, đậu xanh, đậu và các sản phẩm từ sữa. Đây đều là những loại thực phẩm rất quen thuộc trong các bữa ăn hằng ngày, dễ chế biến lại còn dễ ăn.

Các loại trái cây bổ sung Vitamin C

Mang thai 3 tháng cuối nên ăn gì ngoài Protein? Khi mang thai mẹ bầu cũng nên bổ sung các loại trái cây vừa giúp việc ăn uống ngon miệng hơn lại còn ngăn được tình trạng thiếu chất. Cụ thể, các loại trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, dưa ngoài sẽ giúp hấp thụ sắt dễ dàng hơn trong thai kỳ

Bầu 3 tháng cuối ăn gì? Các thực phẩm chứa nhiều sắt

Đã có rất nhiều trường hợp sản phụ thiếu hoặc xuất huyết sau sinh, nguy hiểm hơn cả là sinh non xảy ra. Để có thể hạn chế việc này, mẹ bầu đừng quên bổ sung 27mg sắt mỗi ngày trong khẩu phần ăn nhé.

mang thai 3 tháng cuối nên ăn gì

Thực phẩm nhiều sắt sẽ giúp bổ sung máu cho bà bầu

Các loại thực phẩm giàu sắt các chuyên gia khuyên nên ăn như các loại rau có màu xanh đậm ( rau bina, rau cải xoăn), đậu nành, thịt đỏ và thịt gia cầm. 

Món ăn bổ sung canxi cho bà bầu

Bên cạnh đó chị em cũng cần tìm hiểu bà bầu 3 tháng cuối ăn gì để đảm bảo cấu trúc xương vững chắc sau giai đoạn sinh nở. Bổ sung 1000 gam Canxi mỗi ngày đến từ sữa, đặc biệt là sữa chua không những bảo vệ sức khỏe xương khớp mà còn tốt cho tiêu hóa. 

Thực phẩm giàu Magie

Mang thai 9 tháng 10 ngày thì hẳn phải hết 270 ngày mẹ bầu gặp phải chứng chuột rút ở chân. Do đó, đi đôi với canxi, các mẹ cũng cần bổ sung magie để đồng hóa canxi vừa giúp thư giãn cơ bắp và ngăn ngừa sinh non.

bà bầu 3 tháng cuối ăn nhiều magie

Những thực phẩm chứa nhiều Magie cũng rất cần thiết

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, cứ 1000 gam canxi thì sẽ cần 400mg magie để quá trình đồng hóa diễn ra tốt hơn. Một số thực phẩm giàu magie khuyên dùng như: đậu đen, yến mạch, hạnh nhân, hạt bí ngô. 

Một số thực phẩm khác

Bên cạnh những loại thực phẩm đã kể trên, Dược Khoa Sài Gòn cũng gợi ý cho các mẹ một số thực phẩm khác giúp đa dạng bữa ăn. Muốn cho não bộ của bé phát triển tốt hơn, các mẹ nên bổ sung thêm hạt lanh giúp tăng cường acid béo tốt cho não bộ.

Ngoài ra acid folic cũng là một nhân tố sáng giá cho sự phát triển của hệ thần kinh. Mỗi ngày nạp vào khoảng 600-800 mg folic sẽ giúp giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở trẻ. Các loại thực giàu acid folic có trong ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, cam, yến mạch và bánh mì.

Kinh nghiệm ăn uống đúng cách khi mang thai 3 tháng cuối

Qua những gợi ý vừa rồi mẹ bầu hầu như cũng đã nắm được những loại thực phẩm lành mạnh và tốt cho thai nhi trong 3 tháng cuối.

mẹ bầu 3 tháng cuối ăn gì

Những kinh nghiệm ăn uống mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên biết

Tuy nhiên để tạo một thói quen ăn uống khoa học, Dược Khoa Sài Gòn sẽ bật mí thêm một số mẹo ăn uống để chị em có thể thực hiện tốt hơn sau đây:

  • Hãy chia các bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ và tuyệt đối không bỏ bữa
  • Uống nước đầy đủ để không bị mất nước và hỗ trợ tiêu hóa
  • Nói không với các loại đồ uống có chứa cafein
  • Không nên ăn thực phẩm giàu muối, đường và các chất béo. Muối là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng sưng phù và đầy hơi
  • Sữa rất tốt cho mẹ bầu, tuy nhiên nên tránh các loại sữa chưa tiệt trùng 
  • Một điều hết sức quan trọng nữa đó là luôn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế ăn hàng quán và thức ăn lạ. 

Bài chia sẻ vừa rồi cũng đã phần nào giải đáp được thắc mắc bầu 3 tháng cuối nên ăn gì, vừa khỏe mẹ lại giúp con phát triển cho các chị em. Việc hình thành chế độ ăn uống khoa học luôn đóng vai trò quan trọng nhất định trong thai kỳ. Đừng quên cập nhật thêm các thông tin hữu ích tại Dược Khoa Sài Gòn để luôn là mẹ bầu khỏe mạnh bạn nhé !